Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Ngữ pháp từ A->Z-Mai Lan Hương

Muốn nói,viết… để người ta hiểu đúng ý của mình, thì chắc chắn ngữ pháp phải đúng.Tuy nhiên, có những điểm ngữ pháp khó, không phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, trong công việc và đặc biệt trong bài thi TOEIC.

I. 0-200: Bắt đầu từ con số 0

Ngữ pháp từ A->Z-Mai Lan Hương

Thời gian mà cô mong muốn các bạn dành cho level này là khoảng 1.5 đến 2 tháng. Như một tờ giấy trắng, các em cần học những từ vựng và ngữ pháp cơ bản nhất.
Các điểm ngữ pháp mà các em ưu tiên tập trung gồm:
A. Tenses (thì): Lại là thì, nhưng thì gắn với động từ. Và động từ trong một câu thì bao giờ cũng gắn liên với việc nó diễn ra ở hiện tại, quá khứ hay tương lai.
Ví dụ nhé: Nếu cô nói với một anh chàng nào đó là: I love you. (Thực ra anh chàng đó là chồng cô ý mà, ngày nào cũng nói các em ạ). Vậy động từ mà cô dùng ở đây là “Love”, diễn ra ở hiện tại, thể hiện một sự thật hiển nhiên :D
Thế nhưng nếu cô dùng câu I loved you, thì có nghĩa là em đã từng yêu anh, giờ không còn nữa, dùng ở thì quá khứ đơn. Câu này chỉ nói với bạn trai cũ thôi các em ạ.
Còn câu I will love you (forever), cô sẽ dùng để nói với em Nhím và các em bé tương lai khác của cô, rằng: mẹ sẽ yêu con mãi mãi, nói về những việc sẽ diễn ra ở tương lai.
Vậy rõ ràng, việc dùng động từ theo các thì trong Tiếng Anh không phải vì người bản ngữ muốn thế, mà vì bản thân chúng ta muốn thế.
Nghe có vẻ đơn giản nhưng các em đừng tham lam học nhiều thì cũng một lúc. Đừng nóng vội nhé. Học từng thì một vì đây là thời gian xây dựng nền tảng, chậm mà chắc mới tốt. Trong tiếng Anh có rất nhiều thì, nhưng những thì mà cô kì vọng các em dành nhiều thời gian và công sức nhất (bởi vì những thì này hay dùng, phổ biến trong đời sống và công việc), theo thứ tự quan trọng bao gồm:
1. Các thì đơn (Hiện tại đơn – Present simple, Quá khứ đơn – Past simple, Tương lai đơn – Future simple)
2. Các thì tiếp diễn (Present continuous, Past continuous, Future continuous)
3. Các thì hoàn thành (Present Perfect, Past perfect, Future Perfect)
4. Động từ khuyết thiếu (Modal verb – chính là các từ như can, may, must..)
B. Part of the speech: Các bộ phận của một câu
Gồm các loại từ hết sức cơ bản: Adjective (Tính từ), Noun (Danh từ), Pronoun (Đại từ), Adverb (Trạng từ), Articles (Mạo từ), Preposition (Giới từ).
Một số bạn thắc mắc tại sao không có Verb (Động từ) đúng không? Đấy chính là những bài học về thì mà các em đã học từ trước rồi. Ngoài ra còn liên quan đến một nội dung nữa là: Sentence structure (Cấu trúc câu), chúng mình nên học ở giai đoạn thứ 2 nhé.
Song song với việc luyện tập các kiến thức ngữ pháp, các em cũng nên để tai mình làm quen với Tiếng Anh. Phương pháp nghe mà cô áp dụng ở level này là chọn những bài tập dễ thở, nghe để bắt từ, chép lại từ, mở tape script (tức là phần ghi lại những gì người ta nói) để chép lại câu đầy đủ, nghe đến khi thuộc cả câu, thuộc theo kiểu nhắm mắt vẫn có thể nhớ người ta nói gì các em ạ. Tức là mỗi câu các em cần nghe khoảng ít nhất 3-4 lần. Kĩ năng nghe có thể lên rất nhanh, phụ thuộc vào mức độ thường xuyên mà các em dành cho việc nghe.Cô kì vọng các em sẽ dành ít nhất là 30 phút – 1h mỗi ngày để luyện nghe nhé.Nếu dành nhiều hơn, các em sẽ đạt kết quả nhanh hơn. Dễ mà đúng không các em?
Dưới đây là một số sách các em NÊN HỌC, trong biển sách tràn lan trên thi thị trường nhé:
1. Ngữ pháp Tiếng Anh (Tác giả: Mai Lan Hương – Nguyễn Thanh Loan): Ưu điểm của quyển này là có tiếng Việt, sẽ không làm các em vã mồ hôi như mấy quyển sách toàn bằng Tiếng Anh. Gồm đầy đủ những phần mà cô gợi ý cho các em.Tuy nhiên, phần về các Thì bị gộp lại thành 1 bài, cô sợ sẽ hơi đồ sộ và phân tích không được kĩ. Các em nên tìm hiểu thêm từng thì trên Internet và làm thêm các bài tập ở ngoài cho kiến thức được chắc hơn.
Download tài liệu: http://bit.ly/1REbd3w

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

10 TỪ VỰNG THƯỜNG XUYÊN SAI-PART 1

Have you ever made mistake? 📣 Admin has made a lot. Therefore I made this video to talk about some words that my students often read it wr...